บริจาค

เรื่องเล่าจากพื้นที่

จัดจานอย่างไรให้เด็กๆทั้งถูกใจและถูกหลัก

FOOD FOR GOOD ชวนดูเคล็ดลับเสริมโภชนาการที่ดี ให้เมนูถาดหลุมขวัญใจเด็กๆ  มีเมนูอะไรบ้างที่เด็กๆ ชื่นชอบ?  และจะสามารถเสริมเมนูเหล่านั้น ให้ดีต่อสุขภาพเด็กๆ ได้อย่างไร?  มาดูกันเลย!

ข้าวไข่พะโล้
.
ไข่พะโล้น่าจะเป็นเมนูโปรดของเด็ก ๆ หลายคน แถมเป็นเมนูที่มีประโยชน์ เพราะเด็ก ๆ จะได้รับสารอาหารจากไข่ทั้งฟอง เรียกว่าเป็นเมนูโปรตีนที่มีคุณภาพสูง เพราะประกอบด้วย ไข่ เต้าหู้ทอด และ เนื้อหมู    นักโภชนาการจาก FOOD FOR GOOD แนะนำว่า เพื่อโภชนาการอันครบถ้วน อาจลองใส่ผัก เช่น หัวไชเท้าหรือฟักลง  ลงไปในเมนูไข่พะโล้และตักให้เด็กกินคนละ 2-3 ชิ้น จะช่วยให้เมนูจานนี้มีใยอาหารเพิ่มมากขึ้น หรือวิธีคือ แนมผักเป็นคะน้าลวกหั่นฝอย (คล้ายๆ ผักในข้าวขาหมู) ก็ได้
.
อีกอย่างที่แนะนำอยากให้เพิ่ม คือผลไม้หรือของหวาน ควรมีในมื้ออาหารกลางวันด้วย โรงเรียนสามารถเลือกผลไม้ที่มีใยอาหารสูง เช่น ฝรั่ง ส้ม แอปเปิ้ลไปด้วย  แต่ถ้าใครจะจัดของหวานให้ดูปริมาณน้ำตาลไม่ควรเกิน 3 ช้อนชา
ข้าวมันไก่
.
อาหารจานนี้มีองค์ประกอบเกือบครบถ้วนแล้วได้แก่ ข้าว เนื้อไก่ ผัก (แตงกวาและแครอท)  นักโภชนาการของเราแนะนำว่าควรเพิ่มปริมาณผักอีกหน่อย หากเสิร์ฟให้นักเรียนประถม ก็ควรจัดผักให้ได้ 1 ทัพพี หากเป็นระดับชั้นมัธยม จัดผักให้ได้ 1.5 ทัพพี โดยเพิ่มเป็นชิ้นฟักในน้ำซุปก็ได้
.
ที่สำคัญอย่าลืมจัดเลือดในเมนูนี้ เพราะอุดมด้วยธาตุเหล็กให้เด็กๆ ได้ดี  โดยเฉพาะเด็กผู้หญิงที่เริ่มมีประจำเดือนแล้ว เพราะพวกเขาจำเป็นต้องกินเลือดอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง (โรงเรียนควรจัดให้มีเลือดอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ในเมนูอาหารกลางวัน)
.
ในส่วนของอาหารคาวครบถ้วนดีแล้ว แต่ในส่วนของอาหารหวาน เราแนะนำเป็นผลไม้จะดีกว่า เช่น แตงโม สับปะรด หรือ ส้ม  ข้าวมันไก่มีไขมันจากไก่และข้าวมันอยู่แล้ว จึงไม่แนะนำให้กินคู่กับขนมหวานที่มีกะทิเพราะมีไขมันสูง
สปาเกตตี้คาโบนาร่า

นักโภชนาการจาก FOOD FOR GOOD แนะนำว่า อยากให้ทางโรงเรียนเพิ่มผักและผลไม้เข้าไปอีกนิด อาจเพิ่มผักโดยการหั่นหอมใหญ่และเห็ดเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ลงไปด้วย อาจเลือกเห็ดนางรมหลวง หรือเห็ดอื่นๆ ที่ราคาถูกกว่าก็ได้ เช่น เห็ดชิเมจิ เห็ดเข็มทอง เป็นต้น และสำหรับปริมาณเนื้อสัตว์ ควรจัดให้ได้ 2-3 ช้อนกินข้าวต่อคน ไม่แนะนำให้ใช้เนื้อสัตว์แปรรูป เพราะมีโซเดียมสูง สามารถใช้เนื้อไก่แทนได้
.
นอกจากนี้ สามารถเพิ่มสลัดผักให้กับเด็กๆ กินคู่กับสปาเก็ตตี้ได้ด้วยหากปริมาณผักยังน้อยเกินไป โดยอาจทำเป็นสลัดผักสด หรือถ้าเด็กๆ ไม่ค่อยกินผัก โรงเรียนอาจเริ่มต้นจากสลัดฟักทองย่างก่อนก็ได้นะ เด็กหลายคนชอบเมนูนี้เพราะกินง่าย
.
สำหรับอาหารหวานเลือกเป็นผลไม้ก็ได้ เช่น แอปเปิ้ล 1 ลูก หรือ แคนตาลูป 6-8 คำ เพื่อเสริมโภชนาการให้ครบถ้วนยิ่งขึ้น
อ่านเคล็ด(ไม่ลับ)อื่นๆ