บริจาค

ข่าวสาร

CSR IDEA : FOOD FOR GOOD พี่อิ่มท้อง น้องอิ่มด้วย
เดินหน้าสร้างโภชนาการที่สมบูรณ์ให้เด็กไทย

“อาหารคือต้นทุนของคุณภาพชีวิตที่ดี” และจะดีมากเพียงไรหากเด็กไทยได้รับสารอาหารที่มี ประโยชน์ครบถ้วนอย่างทั่วถึง โครงการ FOOD FOR GOOD พี่อิ่มท้อง น้องอิ่มด้วย ที่จัดขึ้นเพื่อหวังให้เด็กไทยได้รับโภชนาการที่ดี โดยชวนร้านอาหารชั้นนำในประเทศไทย ร่วมกันแบ่งปันรายได้ส่วนหนึ่งจากเมนูอาหารที่ร่วมโครงการฯ เพื่อนำไปสนับสนุนค่าอาหารให้กับน้องๆ ใน 3 มูลนิธิ โดยนำร่องสนับสนุนที่มูลนิธิบ้านนกขมิ้น มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ และ สหทัยมูลนิธิ


ที่ผ่านมาโครงการ FOOD FOR GOOD นอกจากจะสนับสนุนด้านโภชนการให้กับน้องๆ ในมูลนิธิฯ แล้ว ทางโครงการยังมีการติดตาม ประเมินผลและทำกิจกรรมกับน้องๆ ในมูลนิธิฯ อย่างต่อเนื่อง เมื่อเร็วๆ นี้ ทางโครงการ FOOD FOR GOOD นำโดยประภาพรรณ บรรลุศิลป์ ผู้จัดการโครงการฯ ได้ชวนพันธมิตรที่ร่วมโครงการฯ อาทิ ตลาดเสรีมาร์เก็ต สาขาเดอะไนน์พระรามเก้า, ร้านอาหาร 99 เรสท์ แบ็คยาร์ด คาเฟ่ (99 Rest Backyard Cafe), ร้านชิคาลิเชียส เดสเสิด บาร์ (Chikalicious Dessert Bar), ร้านเดอะช็อคโกแลตแฟคทอรี่ เขาใหญ่ (The Chocolate Factory) , บริษัท เอิร์ท ดีไซน์ จำกัด และ เทใจดอทคอม ร่วมติดตามผลการช่วยเหลือด้านโภชนาการของโครงการฯ พร้อมจัดกิจกรรมเลี้ยงอาหารกลางวันให้กับน้องๆ ที่อยู่ภายใต้การดูแลของมูลนิธิบ้านนกขมิ้น


สุรารักษ์ ฝานทึ แม่อุปถัมภ์และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองมูลนิธิบ้านนกขมิ้นกล่าวว่า “หลังจากทางมูลนิธิบ้านนกขมิ้นได้รับการสนับสนุนจากโครงการ FOOD FOR GOOD ที่เข้ามาดูแลเรื่องอาหารโภชนาการของเด็กๆ ในมูลนิธิฯ ทำให้เด็กๆ ได้ทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ในทุกมื้อ ทางมูลนิธิฯต้องขอขอบคุณร้านอาหารใจดีที่ร่วมกันจัดตั้งโครงการที่มองเห็นถึงความสำคัญในเรื่องนี้ ซึ่งเมื่อเด็กๆ ของเราได้รับโภชนาการที่สมบูรณ์ จะนำไปสู่การพัฒนาการด้านร่างกายและสติปัญญาให้มีการเจริญเติบโตอย่างเหมาะสมกับวัย อันจะส่งผลให้เด็กมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”


ปัจจุบันโครงการ FOOD FOR GOOD มีร้านอาหารที่ร่วมโครงการแล้วกว่า 25 ร้าน 500 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการขยายการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคม ช่วยเหลือเด็กไทยที่ขาดแคลนให้ได้รับประทานอาหารที่มีโภชนาการที่ดีอย่างต่อเนื่อง


พิมพ์ชนก ทวีโภค ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด เดอะช็อกโกแลต แฟคทอรี่ หนึ่งในพันธมิตร FOOD FOR GOOD ที่ได้ร่วมจัดกิจกรรมให้กับน้องๆ ในมูลนิธิบ้านนกขมิ้นครั้งนี้ กล่าวว่า “วันนี้ได้มาเห็นน้องๆ ในมูลนิธิบ้านนกขมิ้นมีความสุขกับการทานอาหารกลางวัน ได้แบ่งปันความสุขให้กับน้องๆ ซึ่งตรงตามวัตถุประสงค์ของร้านที่เข้าร่วมโครงการ FOOD FOR GOOD เนื่องจากเราทราบว่าเวลาที่ลูกค้ามาทานอาหารที่ร้านเรานั้นมีความสุขอย่างไร เราจึงอยากแบ่งปันความสุขตรงนี้คืนกลับให้กับสังคมบ้างและคิดว่า FOOD FOR GOOD เป็นโครงการที่ตอบโจทย์วัตถุประสงค์ของเราจึงไม่ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมโครงการตั้งแต่เริ่ม เปิดร้าน เริ่มแรกทางร้านนำเมนูที่ขายดีคือ Chocolate Factory Salad ที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งปีนี้เป็นปีที่2 ก็ได้เพิ่มเมนูที่ร่วมโครงการก็คือพิซซ่าซึ่งก็เป็นเมนูที่ขายดีเช่นเดียวกัน และร้านเรามีการแนะนำเมนูให้ลูกค้าได้ทราบด้วยว่า หากทางลูกค้าสั่งเมนูที่เข้าร่วมโครงการ ลูกค้าจะไม่ได้อิ่มคนเดียวแต่ยังมีน้องๆ ในมูลนิธิฯ อิ่มท้องกับเราด้วย ที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากลูกค้าในการสั่งเมนูที่ร่วมรายการมากพอสมควร” พิมพ์ชนก ยังกล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า “เราทุกคน ธุรกิจทุกธุรกิจนั้นสามารถช่วยเหลือสังคมได้ อยากให้มองว่ายังมีคนในสังคมที่เราสามารถช่วยเหลือพวกเขาได้แม้เป็นสิ่งเล็กน้อยก็ตาม การเป็นร้านอาหารที่ไม่ได้หวังแต่ผลกำไรอย่างเดียว จริงแล้วนั่นคือจุดขายที่จริงใจให้กับลูกค้า แถมได้ความอิ่มใจกลับมาทั้งทางร้านและลูกค้าอีกด้วย”


เช่นเดียวกับนนทวรรณ จิตวัฒนากร Owner & Chef แห่งร้านขนมชิคาลิเชียส เดสเสิด บาร์ ที่เพิ่งเข้าร่วมกับ FOOD FOR GOOD เล่าให้ฟังว่า ทางโครงการ FOOD FOR GOOD ติดต่อมาทางร้านเพื่อชักชวนให้เข้าร่วมกับโครงการ ตนรู้สึกดีมากเมื่อทราบว่าในประเทศไทยมีโครงการดีๆ แบบนี้อยู่ด้วย และไม่มีเหตุผลอะไรที่ทางร้านจะไม่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งร้านชิคาลิเชียส เดสเสิด บาร์ ร่วมโครงการตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้เป็นต้นไป “ที่ร้านเราขายขนมอยู่แล้ว การขายขนมนั้นหมายถึงว่าเราขายความสุข เราเองก็อยากแบ่งปันความสุขให้กับเด็กๆ ได้มีโอกาสทานอาหารที่ดี ส่วนลูกค้าเราเองเมื่อทราบว่าซื้อขนมที่ร้านเราแล้ว เขาได้ช่วยแบ่งปันให้น้องๆได้อิ่มเค้าเองก็มีความสุข เมนูที่เรานำเข้าร่วมโครงการก็คือ คุกกี้เอแคลร์ ที่เป็นเมนูขายดีของร้าน ซึ่งหากลูกค้าซื้อคุกกี้เอแคร์ที่ร้านชิคาลิเชียส เดสเสิด บาร์ ทั้ง 2 สาขาคือ เซ็นทรัลเอมบาสซี่ชั้น 5 และเอมควาเทียร์ ชั้นใต้ดิน รวมไปถึงตามป๊อบอัพสโตร์ที่ทางร้านได้เปิดตามที่ต่างๆ ก็จะได้ร่วมระดมทุนในโครงการด้วย ตนมองว่าสิ่งที่ทางร้านเราทำอยู่นี้เป็นเพียงส่วนเล็กๆ ที่จะช่วยเติมเต็มให้น้องๆ ได้อิ่มท้อง และรับโภชนาการที่สมบูรณ์ ซึ่งจะส่งผลให้น้องๆได้มีสุขภาพที่แข็งแรง และคิดว่าอะไรที่เราสามารถช่วยเหลือกันได้เราก็อยากจะช่วยกัน”


อีกหนึ่งธุรกิจที่แม้ไม่ได้เป็นธุรกิจร้านอาหาร แต่ยินดีเข้าร่วมกับโครงการ FOOD FOR GOOD อย่าง บริษัท เอิร์ทดีไซน์ จำกัด ผู้ผลิตภาชนะสำหรับเด็กจากเยื่อไผ่ ซึ่งย่อยสลายได้ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยศนิภร เหลืองสว่าง เจ้าของแบรนด์เอิร์ทดีไซน์ เล่าว่า ตนรู้จัก FOOD FOR GOOD จากการไปทานอาหารในร้านอาหารที่ร่วมโครงการ เห็นว่าเป็นโครงการที่น่าสนใจ น่าจะสามารถทำอะไรร่วมกับโครงการได้บ้าง ซึ่งตนมองว่าทางโครงการได้ทำประโยชน์เรื่องโภชนาการของเด็กโดยตรงจึงไม่ลังเลที่จะเข้าร่วมโครงการด้วย “วันนี้ทางบริษัทฯ เข้าร่วมกิจกรรมกับโครงการฯ โดยสนับสนุนจานและแก้วน้ำปลอดสารพิษให้กับน้องๆ ในมูลนิธิฯ ซึ่งปัจจุบันเด็กส่วนใหญ่มีปัญหาด้านการทานอาหารที่มีสารพิษต่างๆเจือปนอยู่ในจาน ทางบริษัทฯ มีผลิตภัณฑ์ปลอดภัยสำหรับเด็กๆ จึงอยากเข้าร่วมโครงการเพื่อทำประโยชน์ให้กับสังคม ให้เด็กๆ ได้ทานอาหารในภาชนะที่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากการนำผลิตภัณฑ์มามอบให้กับน้องๆ ในมูลนิธิฯ แล้ว ยังมอบรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้กับโครงการ FOOD FOR GOOD d เช่นเดียวกัน ส่วนในอนาคตทางบริษัทฯ มีแผนที่จะทำกิจกรรมให้ความรู้เรื่องโภชนาการต่างๆ ของเด็กร่วมกับโครงการต่อไป ซึ่งตนมองว่าการทำเพื่อสังคมนั้นไม่ได้สำคัญว่าบริจาคเงินให้น้อยหรือมาก แต่สำคัญว่าเราสามารถมีส่วนช่วยให้สังคมก้าวไปข้างหน้าอย่างยั่งยืนได้อย่างไร”



โครงการ FOOD FOR GOOD พี่อิ่มท้อง น้องอิ่มด้วย โครงการที่สนับสนุนให้เด็กไทยได้รับความสมดุลทางโภชนาการที่ถูกต้อง หวังที่จะสามารถกระจายไปยังองค์กรอื่น ๆ อีกหลายแห่งทั่วประเทศไทยในอนาคต และยังเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมหยิบยื่นสิ่งดีๆ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอาหารในเด็กและเยาวชน เพียงแค่สั่งเมนูที่ร่วมโครงการ ก็สามารถสมทบทุนให้เด็กได้รับอาหารที่ ถูกต้องทางโภชนาการที่ครบถ้วน และเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้เด็กไทยต่อไป
อ่านข่าวสารอื่นๆ