บริจาค

ข่าวสาร

One Day Trip with FOOD FOR GOOD
ตะลุย 3 ร้านอร่อยเขาใหญ่ กินยังไงให้ได้บุญ!

เราพูดกันเสมอว่า “เยาวชนในวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า” เค้าจะโตมาช่วยกันทำผลักดันและพัฒนาประเทศชาติของเรา แต่ในพื้นที่ที่ห่างไกลความเจริญ..เชื่อมั้ยว่ามื้อที่ดีที่สุดของเด็กๆ เหล่านั้นคือ “เส้นหมี่กับปลากระป๋อง / ผักลวกน้ำพริก” ที่แม้ดูว่าเด็กๆ ก็กินอิ่มแต่ก็ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ จะดีกว่ามั้ยที่ในวันนี้เราสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ FOOD FOR GOOD ที่ช่วยทำบุญแบบง่ายๆ ด้วยการกิน!! เพียงแค่เราสั่งเมนู Food4Good จากร้านอาหารที่ร่วมรายการทุกเมนู ร้านอาหารก็จะร่วมมอบเงิน 10 บาท / จาน / ออร์เดอร์ให้กับโครงการเพื่อนำไปช่วยเหลือเรื่องโภชนาการกับเด็กๆ ที่ขาดแคลนในประเทศไทยต่อไปค่ะ



อาทิตย์ที่ผ่านมาป้าเลยได้ร่วมทริปไปกับ FOOD FOR GOODตะลุยเขาใหญ่ ไหนๆ เข้าหน้าหนาวอากาศดีแบบนี้ ลองไปดูกันค่ะ ว่าในเส้นเขาใหญ่มีร้านอาหารร้านดังร้านไหนที่เข้าร่วมโครงการกันมั่ง



เป็นลาว ร้านอาหารไทยอีสานรสชาติจัดจ้าน ที่สุดของความแซ่บนัวประจำเขาใหญ่



มาเริ่มเลยกับร้านแรก เป็นลาว ร้านอาหารไทย-อีสานซุดแซ่บ ร้านดังที่ใครผ่านไปผ่านมาก็แวะมาต่อคิวกินกัน ยิ่งช่วงกลางวันนี่คนเยอะม้าก ร้านอยู่ที่สวนน้ำ Scenical World



บรรยากาศร้านก็เก๋อยู่ ตกแต่งแบบสไตล์ไทย-อีสาน มีการเอาผ้าขาวม้ามาตกแต่งร้าน ห้อยระโยงระยางด้วย อุปกรณ์การทำอาหารแบบอีสาน ส่วนอาหารราคาปกติก็ไม่ได้แพงมาก เริ่มต้นที่ก็ประมาณ 60 บาท+ เท่านั้นค่ะ แต่ที่เก๋คือตรงนี้ มุมผักสดปลอดสารพิษให้บริการตัวเอง หยิบได้ไม่อั้น



โดยทางร้านจะบริจาค 10 บาทจากการขายเมนู “ไก่นาย่างสมุนไพร” ทุกจาน เพื่อช่วยเหลือเด็กๆที่ขาดแคลนในประเทศไทยให้ได้รับอาหารและโภชนาการที่ดี เพราะฉะนั้นใครมาทานกันถึงเขาใหญ่อย่าลืมมาสั่งเมนูนี้ด้วยนะจ้ะ



The Chocolate Factory & Restaurant เขาใหญ่ อาหารฟิวชั่นสไตล์อิตาลี สวรรค์คนรักช็อกโกแลตโฮมเมด



ไปต่อกันร้านที่ 2 กันเลยดีกว่า กับ The Chocolate Factory & Restaurant อีกหนึ่งร้านสวยบรรยากาศดี อยู่แถวถนนธนะรัชต์ เส้นทางขึ้นเขาใหญ่ บริเวณกิโลเมตรที่ 11–12



ร้านนี้นอกจากจะมีอาหารอร่อยๆ แล้วยังเป็นเหมือนสวรรค์ของคนรักช็อกโกแลต เค้าจะมีโชว์ทำ Chocolate แบบ Homemade กันด้วย นอกจากนั้นก็จะมีพวกเค้กและช็อคโกแลตขายให้ซื้อเป็นของฝากกลับบ้านได้ด้วยค่ะ



ส่วนเมนูที่ร่วมโครงการนั้นเป็นเมนูพิซซ่า Capricciosa นี่ทำกันใหม่ๆ อบกันมาร้อนๆ เลย เดี๋ยวมาดูกันว่าหน้าตาเป็นยังไงน้า



และอีกเมนูนึงก็จะเป็น Chocolate Factory’s Rocket Salad จากนี้ไม่อ้วนแล้วยังได้บุญด้วยน้า เป็นเห็ดหอมผัดกับเบคอน ความอร่อยอยู่ที่ซอสราสเบอร์รี่และบัลซามิก ทานคู่กับผักสลัด Rocket มีความกรอบอร่อยมาก ชอบตรงซอสราสเบอร์รี่จะเปรี้ยวๆ หวานๆ อร่อยมากค่ะ



Dairy Home ร้านเสต็กเก่าแก่แห่งเขาใหญ่ และผลิตภัณฑ์โฮมเมดแบบออร์แกนิค



ส่วนร้านสุดท้าย Dairyhome ร้านเก่าแก่ดั้งเดิมที่อยู่คู่คนไทยมานาน นอกจากจะมีอาหารอร่อยๆ แล้วที่นี่ยังนับว่าเป็นคงความเป็น Organic เลี้ยงวัว เลี้ยงสัตว์ปลูกผักแบบเกษตรอินทรีย์มั่นใจว่าอาหารทุกจาน ผลิตภัณฑ์ทุกอย่างไร้สารพิษตกค้างค่ะ



ซึ่งจากที่ได้เจอคุณพฤฒิ เจ้าของแดรี่โฮม ตรงนี้ป้าต้องขอปรบมือให้เลย หลังจากฟังแนวความคิดเกี่ยวกับการทำออแกนิกส์ ที่เค้าอยากให้คนไทยมีสุขภาพดี ไม่ใช้สารเคมีในการทำเกษตร ไม่ตกเป็นเครื่องมือของต่างชาติในการขายยาฆ่าแมลง ทุกอย่างในฟาร์มจะเน้นใช้สมุนไพรไทยๆเข้ามาช่วยซึ่งกว่าจะปรับเปลี่ยนแนวคิดให้เกษตรกรนึกถึงคุณภาพมากกว่าปริมาณผลผลิต ต้องทุ่มทั้งแรงการและแรงใจขนาดไหน คุณพฤฒิบอกว่าเค้าเป็นฟาร์มเล็กๆ ก็คงไปสู้อะไรกับบริษัทยักษ์ใหญ่ไม่ได้ แต่อย่างน้อยก็ทำให้คนไทยส่วนนึงมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ปรบมือ!!!!



ส่วนเบื้องหลังที่สำคัญของโครงการนี้ ป้าต้องขอบคุณคุณพู่ ผู้ผลักดันโครงการดีดีแบบนี้ให้น้องๆ ที่อยู่ในโรงเรียนในพื้นที่ที่ห่างไกล ได้ทานอาหารที่มีประโยชน์และถูกโภชนาการ ช่วยให้เด็กๆ โตขึ้นอย่างแข็งแรงขึ้นมาอย่างมีคุณภาพ ช่วยพัฒนาชุมชนและประเทศชาติต่อไปด้วยค่ะ



โครงการ FOOD FOR GOOD องค์กรไม่แสวงหากำไร ที่ตั้งใจช่วยน้องๆ ในพื้นที่ห่างไกลได้ทานอาหารที่มีโภชนาการที่ดีอย่างต่อเนื่อง



FOOD FOR GOOD (ฟู้ดฟอร์กู๊ด) เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร จัดตั้งขึ้นในปี 2557 เพื่อช่วยเหลือเรื่องโภชนาการให้กับเด็กๆที่ขาดแคลนในประเทศไทย โดยทาหน้าเชื่อมโยงผู้ให้ (ธุรกิจอาหาร ร้านอาหารและโรงแรม) กับผู้รับ (เด็กๆที่ขาดแคลน รวมทั้งโรงเรียน มูลนิธิ และองค์กรที่ดูแลเด็กๆเหล่านี้) Food4Good ผลักดันให้เกิดความร่วมมือระหว่างธุรกิจอาหาร ผ่านการบริจาครายได้ส่วนหนึ่งจากการขายอาหารเมนูที่ร่วมโครงการ เพื่อสมทบทุน และร่วมกันพัฒนาความรู้เรื่องโภชนาการให้กับเด็กๆและผู้ดูแล





ปัจจุบัน FOOD FOR GOOD ได้รับความร่วมมือจากธุรกิจอาหาร 98 ที่ มีหน้าร้านกว่า 500 แห่ง สามารถช่วยเหลือเด็กๆ 976 คน ให้ได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ มีคุณค่าสารอาหารครบถ้วนทุกวัน ส่งผลให้การเจริญเติบโตเป็นไปตามเกณฑ์ที่เหมาะสม รวมทั้งคุณครู/ผู้ดูแลเด็ก มีความรู้ความเข้าใจเรื่องโภชนาการ สามารถจัดสรรอาหารที่มีประโยชน์ให้แก่เด็กๆได้ครบถ้วนทุกมื้อ มีความรู้ความเข้าใจเรื่องความยั่งยืนทางอาหาร สามารถต่อยอดงบประมาณและความรู้ที่ได้รับ เช่น การทาโครงการเกษตรอินทรีย์เพื่อนามาปรุงอาหาร พัฒนาแปลงผัก โรงเพาะเห็ด การเลี้ยงไก่ไข่ จิ้งหรีด หมูหลุม เป็นต้น
อ่านข่าวสารอื่นๆ