บริจาค

เรื่องเล่าจากพื้นที่

ชวนกันมาดื่มนมวันละ 2 แก้ว

เด็กวัยเรียนควรดื่มนมโคสด 100 % ที่ไม่ปรุงแต่งรสอย่างน้อยวันละ 2 กล่อง เพื่อให้ได้แคลเซียมเพียงพอต่อการเจริญเติบโต ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและฟัน และมีส่วนช่วยให้เด็กมีความสูงเพิ่มขึ้น

เด็กนักเรียนชั้น อนุบาล 1 – ประถมศึกษาปีที่ 6 จะได้ดื่มนมวันละ 1 กล่องจากโครงการนมโรงเรียน ดังนั้น เมื่ออยู่ที่บ้านก็สามารถดื่มนมเพิ่มได้อีก

อย่างไรก็ตาม หากเด็กมีภาวะน้ำหนักเกินหรือชอบดื่มนมมากเป็นพิเศษ นมกล่องที่ 2 อาจเลือกเป็นนมรสจืดไขมันต่ำ แทนนมรสหวานอื่นๆ เพื่อไม่ให้ได้รับพลังงานหรือน้ำตาลมากจนเกินไป นอกจากเด็กๆแล้ว ผู้ใหญ่ก็ควรดื่มนมให้ได้วันละ 1 กล่อง เช่นกัน เพื่อให้ได้แคลเซียมที่เพียงพอต่อการป้องกันภาวะกระดูกพรุน

เราจึงอยากชักชวนนให้เด็กได้ดื่มนมกันมากขึ้น เพราะการดื่มนมจะทำให้เด็กสูงขึ้นด้วย
พญ. พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขยังได้แนะปัจจัยในการเพิ่มความสูงให้กับเด็กๆ ไว้ 4 ข้อด้วยกัน คือ
1. ดื่มนมโคสด รสจืด เพราะในนมโคสดอุดมไปด้วยแคลเซียมและโปรตีน ซึ่งมีความสำคัญในการช่วยสร้างกระดูก ควรดื่มวันละ 2 กล่อง หรือ 2 แก้ว ทุกวัน
2. เด็กควรทานไข่ให้ได้วันละ 1 ฟองทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับโปรตีนในปริมาณที่มากเพียงพอกับความต้องการ
3. ควรให้เด็กๆ ได้กระโดดโลดเต้น หรือมีการเคลื่อนไหวร่างกาย 60 นาทีทุกวัน เพื่อให้เกิดการกระแทกและแรงยืดเหยียด ซึ่งเป็นการช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างกระดูกและทำให้ความสูงเพิ่มขึ้นได้
4. นอนพักผ่อนให้เพียงพอ9-11 ชั่วโมงต่อวัน เพราะร่างกายจะหลั่งโกรธฮอร์โมน (Growth Hormone)ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นการเจริญเติบโตของร่างกาย

????Tips : การเลือกดื่มนมและผลิตภัณฑ์นม
สังเกตวันหมดอายุ มีเครื่องหมาย อย.รับรองอย่างถูกต้อง
อ่านฉลากข้างผลิตภัณฑ์ว่ามีน้ำนมโคสดแท้กี่เปอร์เซ็นต์ โดยให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำนมโคสดแท้ที่เปอร์เซ็นต์สูงกว่าจะได้รับสารอาหารจากนมมากกว่า

#food4goodth #พี่อิ่มท้องน้องอิ่มด้วย #FOODFORGOOD #การให้ที่ไม่จบแค่มื้ออาหาร

ผู้เขียน ภักษ์ภัสสร สระฉันทพงษ์ นักโภชนาการ FOOD FOR GOOD
ภาพโดย Pezibear จาก Pixabay
อ่านเคล็ด(ไม่ลับ)อื่นๆ